เว็บเควสท์ (WebQuest) เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน
ผู้สอนไม่ได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนแต่ฝ่ายเดียว แต่ผู้สอนจะทำหน้าที่เป็นผู้จัดกลุ่ม
เรียบเรียงและลำดับความรู้ต่างๆ ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนในการเข้าถึงความรู้นั้นๆ
อย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้
ลักษณะของเว็บเควสท์ที่สำคัญ คือ แสดงเพียงโครงร่างเนื้อหาเป็นกรอบของความรู้ที่ผู้เรียนต้องศึกษาหรือควรจะศึกษา ไม่ได้มุ่งแสดงเนื้อหารายละเอียดของความรู้นั้นๆ ที่ชี้ชัดเจนลงไปโดยตรง เช่น การเปรียบเทียบระหว่างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับวิธีการของเว็บเควสท์ ดังตารางต่อไปนี้
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
|
วิธีการของเว็บเควสท์
|
|
|
การเรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเว็บเควสท์
มีทั้งหมด 6 ขั้นตอน ดังนี้
2. ขั้นภารกิจ
(Task)
3. ขั้นกระบวนการ
(Process)
4. ขั้นชี้แหล่งความรู้
(Resources)
5. ขั้นประเมินผล
(Evaluation)
6. ขั้นสรุป (Conclusion)
ในการเรียนด้วยวิธีการของเว็บเควสท์จะต้องเรียนผ่านทุกกิจกรรม เพราะทุกกิจกรรมมีความสำคัญในการเรียน ถ้าเรียนไม่ครบจะไม่สามารถสรุปเนื้อหาบทเรียนได้เลย ก่อนเรียนควรทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดความรู้เมื่อเรียนครบทุกกิจกรรมและควรทำแบบทดสอบหลังเรียนเพื่อวัดความรู้หลังเรียน
ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนรู้ผ่านเว็บเควสท์
- ข้อดี : ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองอย่างมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเป็นการฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ และเป็นการฝึกให้ผู้เรียนค้นคว้าและติดตามเนื้อหาที่ลึกลงไป ทำให้สะดวกต่อการประเมินผลรายบุคคล
- ข้อเสีย : ลักษณะของเว็บเควสท์จะแสดงเพียงโครงร่างเนื้อหาเป็นกรอบของความรู้ที่ผู้เรียนต้องหรือควรที่จะศึกษา ไม่ได้มุ่งแสดงเนื้อหารายละเอียดของความรู้นั้นๆ ที่ชี้ชัดเจนลงไปโดยตรง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น